Wednesday, December 11, 2013

Sa Iyo Aking Bunso

Ilang minuto makalipas ang ikawalo ng gabi
Magandang panahon, taong 2003, ika-23 ng Setyembre
Mahal kong bunso'y, mabilis kong nailuwal
Nawa'y maayos ang iyong lagay, aking naiusal

Labis-labis akong nag-alala nang kita'y aking mamulatan
Ang pinakamamahal kong bunsong sanggol, nang makita at mahawakan
Kakaiba ang kulay ng balat mo, ang labi mo'y nangingitim
Ang iyong yayat na katawan, may duda akong may sakit na angkin

Napag-alaman naming may nakuha kang impeksyon
Dalawang-linggong singkad, araw-araw may ineksyon
Kahit kaawa-awa ang iyong itsura at kalagayan
Patuloy kaming umaasang ito'y iyong malalampasan

Mula Oktubre hanggang Nobyembre sa parehong taon
Kabi-kabilang laboratoryo, maraming doktor hiningan ng konsultasyon
At noong ika-6 ng Disyembre, 2003...nasalang sa unang operasyon
Tinanggal na ang iyong apdo, bituka at iyong atay pinagdugtong

Aking munting bunsong payat at may sakit
Sa maliit na kama ng ospital, mata'y dumilat pumikit
Hindi ko maipaliwanag ang hirap, pait, at sakit
Wala akong magawa kung hindi ang maghinagpis

Matuling lumipas ang daloy ng panahon
Ang sabi ng mga eksperto dapat ka uling isalang sa isa pang operasyon
Operasyong nagkakahalaga ng 3 hanggang 4 na milyon
Saan kaya kami kukuha...tanong ko sa ating Panginoon

Hindi ko na mabilang kung makailang ulit
Labas-masok ka sa ospital palagi at paulit-ulit
Madalas ko lang ibulong at sabihin sa iyo
"Mahal kong bunso ikaw ay gagaling, gagaling ka aking bunso!"

Limang taon ang nagdaan patuloy ang hamon
Palaki nang palaki ang iyong tiyan, kabang-kaba ako noon
Ilang ulit na ako'y halos nawalan ng pag-asa
Kung paano  at ano ang gagawin para ka maisalba

Ngunit ako'y nagpumilit pa ring kumapit sa Diyos
Nanalig na may himala at ang unos ay matatapos
May milagro ang Panginoon, manalig lang tayo
"Mahal kong bunso ikaw ay gagaling, gagaling ka aking bunso!"

Ako na iyong Ina ay parati na lamang balisa
Luluha-luha, dibdib ay kakaba-kaba
Minsang walang magawa kahit isa
Kung hindi malalim lamang na buntunghininga

 Ika-15 ng Disyembre, taong 2009
Sa tulong ng maraming tao, lalo't higit ng Diyos
Ang akala ko ay hindi mangyayari ang mga milagro
"Naoperahan ka bunso, ikaw ay gagaling, gagaling ka na bunso!"

Noong ikaw ay anim na buwang nasa ospital
Ang iyong malamlam na titig, ang mukha mong pagal
Hirap mo'y dama ko..."Mabuhay ka anak." aking dasal
Sa tuyot mong ngiti, ako'y lumalakas, "Mabuhay ka anak." dalangin ko sa Maykapal

Walang anu-ano at tunay na himala
Ikaw aking bunso ay lumakas na bigla
Ang bunso kong akala ko'y mawawala
Mahusay na ang itsura, ang ngiti mo na ay may tuwa

"Buhay ka aking bunso, gumaling ka aking bunsong anak!"
Ilang linggo na lang ikaw ay higit na lalakas
Akin itong binabanggit kahit luha'y nalalaglag
Napakabait ng DIYOS, Salamat sa KANYANG tulong at habag

Sa iyo aking bunso, mahal kong anak na hirang
Kung ano man ang iyong mga kailangan
Ako na iyong ina'y palaging narito lang
"MAHAL KITA BUNSO, HINDING-HINDI KITA IIWAN!"


(Apat na taon na ang regalong buhay sa iyo ng Diyos bunso. Salamat po muli Panginoon.)





No comments:

Post a Comment